Tudodanchu's Weblog

Freedom, Democracy, Human Rights, No Communism For Vietnam

THÁI HÀ: Hy MẪN THEO CSVN?

Posted by tudodanchu on Tháng Chín 2, 2008

THÁI HÀ: Hy MẪN THEO CSVN?

 

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

  

 

Mỗi tuần,chúng tôi có bài QUAN ĐIỂM. Nhưng những bài quan điểm này thường được viết liên tục ý tưởng theo loạt bài Chủ đề kéo dài trong nhiều tuần. Những bài quan điểm bầy tỏ Lập trường của VietTUDAN có tính cách dài ha.n. Tuy nhiên mỗi tuần, có những sự việc xẩy ra mang tính cách thời sự mà chúng tôi muốn đưa ra những NHẬN ĐỊNH mang tính cách ngắn hạn theo thời sự. Chính vì vậy mà chúng tôi mở thêm đề mục NHỮNG NHẬN ĐỊNH THEO DÒNG THỜI SỰ để bầy tỏ lập trường đối với những biến cố xẩy ra mỗi tuần.  

 

Trong những tuần qua, chúng tôi đã phổ biến rộng rãi cuộc đấu tranh rất chính đáng của Giáo dân Xứ Thái Hà. Không phải chỉ vì đất và nhà riêng của Thái Hàø, mà cuộc đấu tranh can cường này còn cho CÔNG LÝ, thiết cần cho tương lai toàn Dân tô.c. Dân Oan từ Bắc chí Nam cực khổ vì bị cướp nhà đất. Dân nghèo Nông dân và Công nhân đang bị khai thác bất công. Cả khối Dân 75% dân số đã cùng cực, đang khổ đau thêm vì Khủng hoảng Kinh tế.

 

Trong tình hình như vậy, chúng tôi nhiệt liệt ca ngợi cuộc đấu tranh anh dũng của Giáo dân Thái Hà. Nhưng đồng thời, chúng tôi rất quan tâm đến những phản bội từ trong lòng Giáo Hội Công Giáo bởi đám ngợm giáo gian quốc doanh, từ Hồng y, Giám mục, Linh mu.c. Đám ngợm này dễ dàng đưa ra chiêu bài giả hình giống như quân Pharisiêu: Hoà Giải Hoà Hợp dân tộc, Đối thoại Hòa bình, Thỏa Hiệp xây dư.ng. Đám ngợm này có thể dùng những chiêu bài ấy để ảnh hưởng lên đến Tòa Thánh Vatican. Thực vậy, chúng tôi đã rất bất bình khi Hồng y Quốc vụ khanh Vatican người I-tà-lồ đã dùng chiêu bài Đối thoại để CSVN đánh lừa Giáo dân đang đấu tranh cho CÔNG LÝ nhân vụ việc nhà đất Tòa Khâm sứ Hà Nội.

 

Tinh thần hăng say, can đảm và vô cùng chính đáng của Giáo dân Thái Hà có bị phản bội nữa hay không ?  Đó là điều làm cho chúng tôi áy náy. Chính vì vậy mà trong hai tuần vừa rồi, chúng tôi đã viết những nhận định qua những bài ngắn sau đây:

 

1) HÒA HỢP HÒA GIẢI VỚI AI VÀ VỀ CÁI GÌ ?

 

Với bài này, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng đừng lấy chiêu bài Hòa Hợp Hòa Giải giữa tầng lớp lãnh đạo chia phần, chia quyền, mà CSVN hãy Hòa Hợp Hòa Giải với Dân quốc nội về những gì mà họ đã cướp dựt của Dân.

 

2) THƯỢNG BẤT CHÍNH, HẠ BẤT TUÂN 

 

Trước việc Báo Đài CSVN vu khống về cuộc đấu tranh tại Thái Hà, chúng tôi muốn nhắc rằng ngay trong bình diện tổng quát làm ăn Kinh tế, Dân chúng mất tin tưởng ở Nhà Nước. Nhắc như vậy để chúng ta thấy rằng việc vu khống của CSVN chỉ là lừa bi.p. Chúng tôi đặc biệt lưu ý đến việc Giáo dân không cần phải tuân theo Chủ chăn nữa khi mà có những Chủ chăn làm điều bất chính. Ngay cả chỉ thị đến từ Vatican như trước đây, ngoài phạm vi Tín Lý, Giáo dân có thể bất tuân và có khả năng tác loạn để Chủ chăn hiểu bài học bất chính của mình.

 

 

3) CSVN HẠ NHỤC GIÁM MỤC 

 

Giáo dân làm theo lời Chúa Giêsu dậy qua Phúc Aâm: CAN ĐẢM LÀM ĐIỀU CÔNG CHÍNH. Giáo dân Thái Hà đang thực hiện lời Chúa dậy và đã bị CSVN dùng bạo lực hành hung. Các Giám Mục là những người dậy dỗ Giáo dân về tinh thần can đảm cho công lý, nhưng các Ngài im thin thít mặc cho CSVN hành hạ con chiên. Điều ấy có nghĩa là chính CSVN đang hạ nhục Giám Mục Việt Nam.

 

 

Viết lên những nhận định ngắn trên đây, chúng tôi muốn đề phòng những gì đến từ cấp Lãnh đạo Công Giáo, nhằm chiều theo CSVN mà làm nhụt chí tinh thần Giáo dân trong cuộc đấu tranh thiết cần cho CÔNG LÝ hiện nay tại Thái Hà.

 

Trong sự lo lắng như vậy, tôi đã đọc được bản Tin sau đây trên Diễn Đàn:

 

“VIDEO PHONG SU DAC BIET: LIEU CO NHUNG CHIA RE TRONG NOI BO GIAO HOI CONG GIAO TAI VIET NAM (Website http://www.sbtn.net)

 

Thứ Sáu, ngày 29 tháng 8-2008 

 

Tin Saigon – Hôm nay thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra một bản tin nhận định về cuộc đàn áp của Công an Cộng sản Việt Nam tại giáo xứ Thái Hà ở Hà Nội, và cho rằng có những chia rẽ trong nội bộ Giáo hội Thiên Chúa giáo tại Việt Nam. 

 

Mời quý vị theo dõi phóng sự đặc biệt từ trong nước gởi ra sau đây (video 3 phút). 

 

Xin quý vị bấm vào LINK dưới đây: 

 

http://www.sbtn.net/default.aspx?LangID=38&tabId=157&ArticleID=29290

 

 

Trong bản Tin này, Phóng viên SB-TN đã nhắc đến sự chia rẽ ấy có thể đến từ Hồng y PHẠM MINH MẪN như trong vụ CỜ VÀNG. Bản tin cũng nhắc đến báo quốc doanh Công Giáo và Dân Tô.c. Chúng tôi còn biết qua Linh mục TRẦN VĂN KIỆM, 88 tuổi, cựu Giáo sư Đại Học Khoa Học Sài Gòn, cũng là Giáo sư dậy Toán cho tôi khi tôi học lớp Đệ Nhị tại Tiểu Chủng Viện Phát Diệm năm 1959. Theo Linh mục, bộ Cố vấn của Hồng y MẪN gồm nhóm Linh mục ngợm giáo gian quốc doanh. Hồng y còn được cố vấn bởi Linh mục NGUYỄN THÁI HỢP mà chúng tôi đã biết việc thân Cộng của Linh mục này ngay thời kỳ còn học chung với chúng tôi tại Thụy sĩ năm 1967.

 

Sáng sớm hôm nay, 01.09.2008, tôi đọc trên Diễn Đàn, thấy LÁ THƯ MỤC TỬ của Hồng y PHẠM MINH MẪN, có ấn ký đề ngày 01.09.2008.

 

Lá Thư gồm 7 điểm, nhưng không có điểm nào Hồng y nói đến việc Công an CSVN dùng bạo lực, dùng dùi cui điện đánh chảy máu mặt Giáo dân, không có điểm nào nói đến việc thả hơi cay vào nơi cầu nguyện làm nhiều người ngất xỉu. Hồng y phải nói lên và phản đối việc dùng bạo lực này, nhưng Ngài đã coi như không có.

 

Hồng y đã thừa biết rằng CSVN dùng Báo Đài vu khống những điều mà chính các Linh Mục dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà đã tường trình sự thực với hình ảnh chứng minh. Hồng y phải lên tiếng phản đối lại những vu khống này, nhưng Hồng y coi đó như thông tin bình thường. Với thái độ như bình thường này trước những vu khống của CSVN, Hồng y không quan tâm đến sự thật hiển nhiên mà Giáo dân đang trông đợi sự lên tiếng của Chủ chăn để ngăn cản. Hồng y làm công việc như bào chữa cho nhẹ tội Cộng sản tàn bạo, đã thả cửa vu khống. 

 

Điểm thứ 4 của Lá Thư muốn biện minh cho sai trái của CSVN khi nói rằng Luật đất đai qua 5 lần sửa đổi vẫn còn nhiều điều bất hợp lý, rồi địa phương không biết cách nào áp dụng Luâ.t. Đây là lỗi của chế độ chứ không phải từ Dân. Dù sửa đổi 1 lần, 2 ần…, 10 lần mà chưa chỉnh, thì đó là lỗi của CSVN chứ không phải của Dân, trong khi đó một lần mất đất là một lần Dân đau khổ bao nhiêu năm trường. Hồng y Mẫn không đến nỗi ngây ngô mà không biết rằng CSVN biết đâu là phải xử cho hợp Công lý, nhưng chúng cứ đi vòng vòng để thủ lợi cho chúng chứ không thành tâm sửa Luật theo Công lý. Điểm thứ 4 này của Lá Thư có ý bào chữa cho lòng tham ăn cướp của CSVN mà thôi.

 

Từ điểm thứ 5 đến hết điểm thứ 7, Hồng y kêu gọi việc ĐỐI THOẠI để tìm ra CÔNG LÝ. Hồng y kêu gọi tinh thần bác ái Công giáo (chứ không phải Cộng sản), ngồi lại ĐỐI THOẠI với nhau. 

 

Hồng y đã quên việc mới đây: các Linh mục Thái Hà đã tìm đến với Uûy Ban Nhân Dân để sẵn sàng ĐỐI THOẠI thẳng thắn về Pháp Lý với Chứng cớ. Nhưng phía Nhà Nước chỉ nói lấp liếm vu vơ tránh né, rồi kết luận võ đoán, trái ngươ.c. Hồng y cũng thừa biết vụ can thiệp của Hồng y Quốc vụ khanh Vatican về ĐỐI THOẠI để rồi phía đấu tranh cho Tòa Khâm sứ bị lừa. Đức TGM NGÔ QUANG KIỆT đã đối thoại được gì, trong khi đó Giáo dân thất vo.ng. Đây là việc đè bẹp tinh thần chính đáng của Giáo dân.

 

Chúng tôi cũng nhắc cho Hồng y biết:

 

=> Hồ Chí Minh đã hô hào đoàn kết các Đảng phái chống Pháp để rồi chính Hồ Chí Minh phản bội, ra lệnh giết các đảng phái khác.

 

=> Khi Miền Nam Việt Nam xả thân chiến đấu để tự vệ trước cuộc xâm lăng vũ lực từ Miền Bắc, thì có những người như Tôn Thất Dương Kỵ, Ngô Bá Thành…, dưới chiêu bài đẹp đẽ Hoà Bình, Lực Lượng Thứ Ba kêu gọi ngưng súng. Đây là chiến thuật của Miền Bắc để Miền Nam hạ súng đầu hàng.

 

=> Khi các chiến sĩ sống chết ngoài trận tuyến để bảo vệ TỰ DO, NHÂN QUYỀN cho Miền Nam, thì một Trịnh Công Sơn ca lên những bài ru ngủ lòng chiến đấu cốt để Miền Nam bại trâ.n.

 

=> Phong trào Phản chiến cũng với chiêu bài Nhân đạo đã phải hối hận với làn sóng Di cư tìm Tự do trong cảnh chết chóc thảm thương.

 

Vậy thì chiêu bài ĐỐI THOẠI của Hồng y trong lúc CSVN dùng Báo Đài vu khống, xử dụng dùi cui điện đã đánh đổ máu Giáo dân, thả hở cay làm trẻ em, người già bệnh tật, và cũng trong lúc tinh thần Giáo dân đang cần phải có cho cuộc đấu tranh chính đáng, có phải là để dẹp lòng CAN ĐẢM CHO CÔNG LÝ của Giáo dân và để CSVN đánh lừa nữa hay không.

 

Lời kêu gọi ĐỐI THOẠI như vậy là muốn ủng hộ CSVN và dẹp tinh thần Giáo dân.

 

Chúng tôi có thể nghĩ, với những kinh nghiệm quá khứ, và nhất là với kinh nghiệm của vụ việc Tòa Khâm sứ với lời kêu gọi của một Hồng y I-tà-lồ, rằng lời kêu gọi ĐỐI THOẠI của Hông y Mẫn chỉ là một chiêu bài lừa đảo trong kế hoạch của CSVN.

 

Giáo dân Thái Hà nhất thiết phải tụ họp tiếp tục cầu nguyện cho CÔNG LÝ chứ đừng mắc lừa Hồng y Mẫn để giải tán mà nằm ở nhà chờ tới tết Công Gô mới có ĐỐI THOẠI thực sự. Khi Giáo dân giải tán ngồi chờ CSVN đối thoại, thì Hồng y Mẫn và CSVN mừng lắm.

 

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

 

 

Xin quý Vị đọc thêm những ưu tư đã viết trong những bài dưới đây

 

 

 

  

HÒA GIẢI HÒA HỢP  VỚI AI VÀ CÁI GÌ?

 

NGUYỄN PHÚC LIÊN

 

 

Cách đây chừng hai năm, nhiều chính khách xu thời đã nêu ra chiêu bài Hòa Giải Hòa Hơ.p. Nhìn thấy tính cách xu thời mong nhẩy bàn độc, nhiều Vị đã lên tiếng nói rõ rằng chiêu bài Hòa Giải Hòa Hợp chỉ là lá đơn van xin làm bồi cho CSVN vì chính CSVN không nêu ra vấn đề ấy và vì tâm địa cố hữu của CSVN là ngoan cố bấu víu chặt lấy quyền độc tài độc đảng. Chúng tôi cũng đã viết nhiều về vấn đề này.

 

Trong tuần vừa rồi, tôi đọc bài của Oâng NGUYỄN TƯỜNG LONG mang đầu đề HÒA GIẢI LÀ MỘT NHU CẦU CÓ THÂ.T. Tôi cũng có đọc những ý kiến của Bác sĩ NGUYỄN THỊ THANH về Hòa Giải Hòa Hợp.

 

Đối với vấn đề này, lập trường của chúng tôi được bầy tỏ qua hai câu hỏi:

 

1) Ai hòa hợp hòa giải với ai ?

 

2) Hòa hợp hòa giải về cái gì ?

 

 

Nếu không trả lời chính xác cho hai câu hỏi ấy, thì vấn đề Hòa Giải Hòa Hợp chỉ là chiêu bài tung ra để che đậy những mưu mô khác.

 

 

AI HÒA HỢP HÒA GIẢI VỚI AI ?

 

Khi nói hòa hợp hòa giải là nói đến hai lực lượng tranh đấu, dành dựt một cái gì mà dai dẳng không phân thắng bại để tổn thương nguy hại đến cả hai lực lươ.ng. Vì vậy hai bên ngồi lại thảo luận với nhau để chia chác điều mà mình đang dằng co. Nếu chia phần cho đều, thì hai lực lượng tạm yên đánh nhau.

 

Nếu hiểu Hòa Giải Hòa Hợp là giữa Quốc gia và Cộng sản thì không trúng bởi lẽ người Quốc gia không dành dựt cái điều mà CSVN đang nắm giữ. Trở lại về nguyên thủy cuộc đấu tranh Quốc-Cộng, người Quốc gia đứng ở vị trí bảo vệ Tự do, Nhân quyền, còn người Cộng sản dùng võ lực đến chiếm quyền để đặt để Độc tài độc đảng, không cho Tự do và chà đạp Nhân quyền. Vì vậy người Quốc gia không đi dành dựt chiếm hữu, lấy cho mình cái quyền Độc tài, tiêu diệt Tự do, chà đạp Nhân quyền như Cộng sản. Một bên là tự vệ, một bên là xâm lăng ăn cướp. Vì vậy nói người Quốc gia đi Hòa Hợp Hòa Giải với CSVN là không trúng

 

Trúng hơn là nên nói hòa hợp hòa giải giữa những người làm Chính trị phe chủ trương đa đảng và những người làm Chính trị phe chủ trương độc đảng về cái quyền lực cai trị. Nếu những người làm Chính trị phe chủ trương đa đảng muốn hòa hợp hòa giải với CSVN, thì cứ việc làm, nhưng đây là việc đấu tranh dành quyền lực giữa tầng lớp làm chính trị. Liệu CSVN có chia quyền hành cho những người làm Chính trị phe chủ trương đa đảng hay không, hay là CSVN xử dụng chiêu bài Hòa Giải Hòa Hợp để vẽ râu ria cho chế độ cố hữu của họ, xử dụng những người làm Chính trị phe đa đảng như bung xung lừa bịp Dân và Quốc tế.

 

Nếu hai phe Chính trị mà chỉ dùng chiêu bài Hòa Giải Hòa Hợp để chia ghế, chia quyền hành, thì Dân vẫn tiếp tục đấu tranh chống lại cả hai phe thống trị.

 

 

HÒA HỢP HÒA GIẢI VỀ CÁI GÌ ?

 

Đối với người Dân, vấn đề tha thiết căn bản của họ là có TỰ DO, có việc tôn trọng NHÂN QUYỀN thực sự và những người cầm quyền đừng ĂN CƯỚP MIẾNG ĂN của họ. Trừ những người làm Chính trị cho quyền hành, hầu hết đồng bào Tỵ nạn Hải ngoại đứng về phía Dân chúng Việt Nam quốc nội đấu tranh cho TỰ DO, NHÂN QUYỀN và QUYỀN SINH SỐNG NUÔI THÂN XÁC. Ơû Hải ngoại, người Quốc gia Tỵ nạn đã có TỰ DO, có NHÂN QUYỀN và CÓ CƠM ĂN ÁO MĂ.C. Họ đứng sau lưng Dân chúng Việt Nam để hỗ trợ cuộc đấu tranh của người Dân đòi CSVN cho TỰ DO, tôn trọng NHÂN QUYỀN và đừng CƯỚP MIẾNG ĂN của Dân chúng quốc nô.i.

 

Vậy thì việc Hòa Giải Hòa Hợp là giữa CSVN và DÂN CHÚNG VIỆT NAM tại Quốc nội, chứ không phải giữa CSVN và khối người Quốc gia tỵ nạn tại Hải ngoa.i. CSVN muốn Hòa Giải Hòa Hợp thì hãy làm công việc đó đối với Dân chúng Việt Nam tại Quốc nô.i. CSVN hãy trả lại TỰ DO, tôn trọng NHÂN QUYỀN, đừng nắm Kinh tế ĂN CƯỚP MIẾNG ĂN của Dân và phải hòan trả lại Dân những gì mà CSVN đã ăn cướp trong bao chục năm trường. Điều cuối cùng này rất quan tro.ng. Thực vậy, đừng dùng chiêu bài Hòa giải Hòa hợp để chuyển tài sản ăn cướp ra nước ngoài, rồi cho con cháu ra đây bảo lãnh mình ra sống vương giả trên của cải ăn cướp được.

 

Hãy Hoà Giải Hòa Hợp giữa CSVN và Dân chúng Quốc nội, chứ đừng đểu cán kêu gọi Hòa Giải Hòa Hợp với một số thành phần Chính trị ở việc chia ghế. CÁI GÌ (đối tượng) cho việc Hòa Giải Hòa Hợp giữa CSVN và DÂN CHÚNG QUỐC NỘI là: (i) cho TỰ DO, (ii) tôn trọng NHÂN QUYỀN, (iii) đừng nắm độc quyền Kinh tế mà ĂN CƯỚP NHÀ ĐẤT VÀ CƠM ÁO của Dân, (iv) phải hoàn trả lại cho DÂN và ĐẤT NƯỚC những gì đã ăn cướp trước đây.

 

NGUYỄN PHÚC LIÊN

 

  

 

 

THƯỢNG BẤT CHÍNH,  HẠ BẤT TUÂN

 

NGUYỄN PHÚC LIÊN

 

 

Chính lẽ câu nói là:“Thượng bất chính, hạ tác loạn“. Chúng tôi sửa lại là THƯỢNG BẤT CHÍNH, HẠ BẤT TUÂN cho nhẹ hơn và diễn tả trúng tâm trạng Dân chúng hiện nay đối với người cầm quyền và ngay cả tâm trạng của Giáo dân đối với những Lãnh đạo tinh thần. Chúng tôi xin đưa ra đây những tỉ dụ:

 

 

DÂN CHÚNG ĐỐI VỚI CSVN

 

Đã nhiều năm nay, Dân chúng vẫn nghe, xem báo đài của Nhà Nước ca ngợi sự phát triển Kinh tế vẻ vang, việc tổ chức APEC, việc vào WTO như khởi đầu những huy hoàng Kinh tế. Nhưng rồi Lạm phát xẩy ra, Giá sinh hoạt tăng vọt, Khủng hoảng Kinh tế/Tài chánh không thể chối cãi. Nhà Nước tìm mọi lời lẽ và mọi cách sơn phết để đánh lừa Dân chúng. Nhưng thực tế là Nhà Nước không còn hồ hởi như trước nữa. Độ tăng trưởng Kinh tế phải giảm xuống, lạm phát vẫn tăng. Người Dân càng tìm thêm lý do và thấy rằng chính Tham nhũng, Lãng phí, kém hiệu năng của các Tập đoàn Kinh tế Nhà Nước đã là nguyên nhân chính yếu cho Khủng hoảng hiện nay. Những vụ Tham nhũng, Hối lộ rành rành, nhưng Nhà Nước cố tình che đậy: Vụ PMU, vụ PCI… Đúng là Nhà Nước, đảng CSVN bất chính. Dù Dân chưa đến mức TÁC LOẠN đối với Nhà Nước, nhưng thái độ của Dân không còn tin vào Nhà Nước nữa và do đó họ không tuân những chỉ thị Kinh tế mà Nhà Nước  đưa ra. Đây là tâm trạng rất bất lợi cho sinh hoạt Kinh tế chung. Nó càng nguy hại hơn nữa khi mà Kinh tế  Quốc gia lại vẫn còn nằm trong tay của Chính trị độc tài. Nên nhớ rằng tâm lý phấn khởi Kinh tế, tin tưởng ở sự phát triển bền vững là yếu tố quyết định cho những đẩu tư trong Kinh tế. Không ai dại mà bỏ vốn ra trong sự bấp bênh, thiếu tin tưởng để phiêu lưu với nguy hiểm mất vốn. Từ khi Lạm phát bắt đầu, Khủng hoảng hiện ra, Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra bao biện pháp, đi sang tận Mỹ hỏi ý kiến chữa trị Khủng hoảng, nhưng hiệu quả không đi đến đâu Khi Dân bất tuân rồi, không còn tin nữa, thì khó lòng lấy lại niềm tin. Tình hình hiện nay là sự bất tín và bất tuân đang lớn mạnh.

 

 

GIÁO DÂN CÔNG GIÁO ĐỐI VỚI LÃNH ĐẠO

 

Khi Cha nói thì Giáo dân tuân theo. Nhưng hiện nay, một số những sự việc xẩy ra cho thấy rằng không những Cha, mà cả Giám mục, Hồng y nói, Giáo dân không tuân nũa. Lý do là tại vì một số Lãnh đạo Công giáo làm việc bất chính, nên Giáo dân bất tuân.

 

Giáo dân bất tuân trong việc CỜ VÀNG

 

Có lẽ Hồng y PHẠM MINH MẪN đã nghĩ rằng khi ra Thư chung về việc CỜ VÀNG trong dịp ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI, thì Giáo dân sẽ cúi đầu tuân theo huấn dụ. Nhưng Giáo dân đã thấy Hồng y  để ló ra cái đuôi ĐỎ phục vụ CSVN và mạ lỵ CỜ VÀNG. Đây là việc làm BẤT CHÍNH của thượng cấp Hồng y, nên Giáo Dân không những bất tuân mà còn làm ngược để từ nay Ngài đừng ló cái đuôi ĐỎ ra nữa. Thực sự, Hồng y đã phải lẩn trốn khắp nơi, không dám xuất hiện nữa.

 

Giáo dân Thái Hà tự động đứng lên

 

Giáo dân đã tích cực đứng lên đấu tranh đòi CÔNG LÝ trong vụ Nhà Đất của Tòa Khâm sứ. Đức TGM NGÔ QUANG KIỆT đã tuyên bố ý chí quyết đi tới trên đường đòi Công lý. Nhưng trong tinh thần phấn khởi và tin tưởng ấy, Lá Thư của Hông y I-tà-lồ từ Vatican đã làm cho Giáo dân phải ngậm miệng hạ hẳn tinh thần xuống. Đây là một sự can thiệp mà bản thân tôi thấy bất bình. Vụ việc Tòa Khâm sứ vẫn không có giải quyết cho đến nay tất nhiên làm cho Giáo dân hậm hư.c. Sự hậm hực này đưa đến cho Giáo dân một sự bất tuân trong tương lai.

 

Việc đấu tranh cho CÔNG LÝ lại bùng lên tại Xứ Thái Hà. Đây là sự đứng lên tự động của Giáo dân. Nếu bây giờ có Lá Thư của Hồng y I-tà-lồ, hay là của Hội Đồng Giám Mục VN, thì Giáo dân có thể phản ứng bằng không tuân theo nữa, hoặc có thể nghĩ rằng đây là việc Lãnh đạo Tôn Giáo về hùa với CSVN để duy trì sự bất chính. Tất nhiên Thượng bất chính, thì Hạ bất tuân. Chúng tôi nghĩ rằng trong tâm lý có thể đi đến bất tuân hiện nay, các Giám mục, Hội đồng Giám mục hay Hồng y I-tà-lồ đừng nên động dạng tìm cách ngăn cản bởi vì Giáo dân có thể thấy việc làm có tính cách bất chính để họ không tuân nữa. Tậm chí, Giáo dân có thể nghĩ một số Lãnh đạo đã mang trong người cái nọc ĐỎ của CSVN. Trong trường hợp này, Giáo dân không những là bất tuân, mà còn có thể đi đến tình trạng TÁC LOẠN khi mà thấy Lãnh đạo BẤT CHÍNH như trường hợp Hồng y PHẠM MINH MẪN.

 

NGUYỄN PHÚC LIÊN 

http://www.hon-viet.co.uk/NguyenPhucLien_HYManTheocsvn.htm

2 phản hồi to “THÁI HÀ: Hy MẪN THEO CSVN?”

  1. […] THÁI HÀ: Hy MẪN THEO CSVN? […]

  2. […] THÁI HÀ: Hy MẪN THEO CSVN? […]

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: